Thuật ngữ

Llc là gì? Có nên thành lập công ty TNHH hay không?

Llc là gì? Có nên thành lập công ty TNHH hay không?

Meta: Llc là gì? Những ưu điểm và nhược điểm của công ty TNHH hiện nay. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Llr là gì? Đây là cụm từ viết tắt của tên gọi tiếng anh liên quan đến công ty trách nhiệm hữu hạn phổ biến hiện nay. Vậy đây là hình thức kinh doanh như thế nào? Ưu điểm và nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn là là gì? Đây chính là chủ đề chính của chúng tôi tôi trình bày trong bài viết hôm nay.

Nếu gọi trực tiếp là công ty trách nhiệm hữu hạn sẽ khá quen thuộc đối với mọi người hiện nay. Mặc dù không hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, nhiều người vẫn có thể được nghe nhắc nhiều đến hiện nay. Điều đó chứng tỏ loại hình kinh doanh này khá phổ biến trên thị trường chung. Tuy nhiên, nhắc đến llr là gì? Nhiều người lại cảm thấy khá mơ hồ về nó. Nhiều người còn nhầm lẫn llr chính là tên gọi một đồ vật, hay thiết bị âm thanh.

Llr là gì?

Llr là chữ cái viết tắt từ tiếng Anh Limited Liability Company, tức là công ty trách nhiệm hữu hạn. Dựa theo Luật Doanh nghiệp 2014 quy định cụ thể: Công ty trách nhiệm hữu hạn viết tắt tiếng Việt chính là TNHH là một trong những doanh nghiệp có tư cách pháp nhân và đươc pháp luật Việt Nam công nhận. Trong đó, công ty đóng vai trò là pháp nhân cũng là chủ sở hữu công ty sẽ có quyền và nghĩa vụ sở hữu công ty. Đây chính là hai thực thể pháp lí được tách bạch riêng biệt theo như quy định của Bộ luật Dân sự Việt Nam.

Phân loại Công ty TNHH

Căn cứ theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014, có 2 loại hình công ty TNHH chính. Đó là công ty TNHH một thành viên và công ty TNHH hai thành viên trở lên.

Công ty TNHH một thành viên là doanh nghiệp do một tổ chức hoặc cá nhân làm chủ sở hữu. Người đại diện đóng vai trò là chủ sở hữu sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về những khoản nợ và nghĩa vụ về mặt tài sản công ty trong phạm vi vốn điều lệ.

Công ty TNHH một thành viên sẽ được quyền công nhận tư cách pháp nhân khi cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, công ty TNHH 1 thành viên không được quyền phát hành cổ phiếu. Thế nhưng, công ty có quyền được phát hành trái phiếu theo như quy định tại Điều 73 Luật Doanh Nghiệp 2014 công bố.

Phân biệt giữa Doanh nghiệp tư nhân và Công ty TNHH một thành viên:

Công ty TNHH một thành viên đóng vai trò cá nhân. Còn Doanh nghiệp tư nhân chỉ phải chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty. Doanh nghiệp tư nhân sẽ phải chịu trách nhiệm với toàn bộ những tài sản của mình về những hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này, sẽ được quy định rõ ràng và công nhận từ ngày doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, công ty TNHH 1 thành viên sẽ không được quyền cung cấp tư cách pháp nhân. 

Công ty TNHH hai thành viên trở lên được xem đó chính là doanh nghiệp. Thành viên có thể là cá nhân hay tổ chức. Số lượng thành viên tối thiểu là 2 người, không được phép vượt quá 50 người một lúc. Thành viên sẽ phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện những khoản nợ và các nghĩa vụ về mặt tài sản khác trong phạm vi số vốn cam kết góp vốn ban đầu.

Công ty TNHH 2 thành viên trở lên sẽ được công nhận tư cách pháp nhân kể từ ngày nhận đăng ký giấy chứng nhận kinh doanh. Công ty TNHH 2 thành viên trở lên theo Luật Doanh Nghiệp 2014 được quyền phát hành trái phiếu không được quyền phát hành cổ phiếu.

Ưu và nhược điểm của Công ty TNHH

Dựa vào những đặc điểm của Công ty TNHH sở hữu. Chúng ta có thể đánh giá được những ưu và nhược điểm của loại hình công ty này như sau:

Ưu điểm:

Có được nhiều nguồn vốn vì được phép có nhiều chủ sở hữu. Thuận lợi hơn về mặt tài chính để phát triển doanh nghiệp.

Khả năng quản lý được thực hiện toàn diện do có nhiều thành viên tham gia trực tiếp vào quá trình điều hành và hỗ trợ kỹ năng quản lý.

Tính trách nhiệm về mặt pháp lý hữu hạn.

Nhược điểm:

Khâu kiểm soát khó khăn hơn, vì mỗi thành viên đều có trách nhiệm đối với quyền quyết định hoạt động công ty. Những hoạt động dưới danh nghĩa là công ty một thành viên đều phải chịu sự ràng buộc với những thành viên khác, mặc dù họ không biết trước điều đó. Do vậy, việc đề cao mối quan hệ giữa những thành viên là yếu tố được đánh giá cao và được xem là cần thiết. Vì điều này, ảnh hưởng bởi sự ủy quyền giữa những thành viên mang tính mặc nhiên và có phạm vi rộng.

Không có tính ổn định và bền vững cao. Khi một thành viên không đồng nhất quan điểm hay gặp phải rủi ro công ty sẽ không có khả năng tồn tại. Hoạt động kinh doanh bị ngừng trệ. Ngoài ra , Công ty TNHH 1 thành viên còn phải chia lợi nhuận, không giữ được bí mật kinh doanh và gặp phải rủi ro nếu như các thành viên không đủ năng lực quản lý kinh doanh.

Có nên thành lập một công ty LLC?

Hình thức kinh doanh theo mô hình công ty TNHH đem lại những lợi ích thiết thực như:

Bảo vệ chủ sở hữu chống lại những vụ kiện.

Không cần nhiều giấy tờ phức tạo để đăng ký thành lập công ty như nhiều doanh nghiệp khác.

Hạn chế được việc công ty bị đánh thuế hai lần.

Tạo sự tin cậy cho khách hàng và chủ đầu tư.

Nhiều nguồn vốn từ các thành viên để mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh.

Ngăn chặn công ty của bạn bị đánh thuế hai lần.

Làm cho doanh nghiệp của bạn đáng tin cậy hơn với khách hàng và chủ đầu tư.

Nhìn chung, với những chủ doanh nghiệp nhỏ, công ty TNHH chính là một sự pha trộn việc bảo vệ tài sản của cá nhân và sự đơn giản trong hình thức hoạt động. Không giống hoàn toàn với việc sở hữu duy nhất và quan hệ với các đối tác chung. Mô hình công ty TNHH có thể bảo quyền lợi của bạn trước những vụ kiện. Mặt khác, quy trình thực hiện đơn giản không cần đóng thuế. Đó chính là những yếu tố bạn nên cân nhắc về việc thành lập Công ty TNHH. Hy vọng, bài viết này đã cho bạn câu trả lời chi tiết nhất về câu hỏi Llr là gì bạn nhé!

Categories:
Thuật ngữ
You Might Also Like

Leave A Reply

CAPTCHA