Thuật ngữ

Hệ số car là gì? 5 nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến hệ số car hiện nay

Hệ số car là gì? Những quy định về hệ số car hiện nay có ảnh hưởng như thế nào đối với lĩnh vực thương mại và ngân hàng? Cùng tìm hiểu bạn nhé!

Câu hỏi “Hệ số car là gì?” dành cho những ai đang quan tâm đến lĩnh vực đầu tư thương mại, ngân hàng, chứng khoán đang cần tìm một lời giả phù hợp nhất. Trong chủ đề bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin liên quan đến câu hỏi về hệ số car và những vấn đề cơ bản nhất của nó.

Điều này sẽ giúp ích cho những ai đang làm việc trong các lĩnh vực ngành tài chính nói riêng và tất cả những ai đang có nhu cầu tìm hiểu để nâng cao thêm kiến thức bản thân. Khi nhắc đến thuật ngữ hệ số car là gì? Bạn có thể đưa ra câu trả lời phù hợp nhất. Sau đây là nội dung chính của bài viết, mời bạn đọc qua:

Thuật ngữ hệ số CAR là gì?

Hệ số CAR, từ tiếng Anh được viết tắt là Capital Adequacy ratio. Nó có nghĩa là tỷ lệ hoàn vốn an toàn, nhằm mục đích phản ánh những giá trị kinh tế và chỉ tiêu của giá trị về mối qua hệ liên kết giữa hai yếu tố chính là nguồn vốn và tài sản, tại các ngân hàng thương mại lớn.

Trong đó, người ta thường nhắc đến hệ số CAR gắn liền với basel. Điều đó khiến nhiều người không phân biệt rạch ròi giữa hai thuật ngữ này và những vấn đề liên quan nội tạng bên trong nó. Vì vậy mời bạn tìm hiểu thêm về Hệ số CAR basel dưới đây.

Hệ số CAR basel là gì?

Ủy ban Basel thuộc top 5 những ủy ban có vai trò nòng cốt trong khối ngành thanh toán quốc tế thế giới. Ủy ban này được sự quản lý của chính phủ 10 nước thuộc nhóm G10 từ những năm 1974. Nhiệm vụ chính của họ là giám sát hoạt động của các hệ thống ngân hàng một cách minh bạch và chính xác nhất.

Tuy nhiên, những biến động và rủi ro kinh tế, chính trị đã làm suy giảm tỷ lệ vốn của những ngân hàng quốc tế. Từ đó làm gia tăng tỷ lệ nợ của các nước lớn, bắt đầu từ năm 80 của thế kỷ 20. Dựa vào sự đồng thuận và nhất quán của lãnh đạo G10, Ủy ban Basel đã thực hiện ban hành hệ thống đo lường với tên gọi là Hiệp ước Basel. Tính đến thời điểm hiện tại Ủy ban này đã ban hành thêm hiệp ước Basel III và hiệp ước Basel IV.

Tầm quan trọng của hệ số CAR hiện nay?

Tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) mang tầm quan trọng đặc biệt vì nó phải đảm đương nhiệm vụ bảo đảm rằng ngân hàng có đủ điều kiện để xử lý một khoản lỗ nhất định trước khi họ bị vỡ nợ, nguy cơ mất tiền của người gửi hoàn toàn cao.

Khi đó, hệ số CAR đóng vai trò đảm bảo tính hiệu quả và ổn định của hệ thống tài chính nguồn lực quốc gia để làm giảm đi nguy cơ ngân hàng không thực hiện được nghĩa vụ thanh toán. Nhìn chung, ngân hàng có hệ số CAR cao sẽ được nhận định tốt về mức độ an toàn đáp ứng nghĩa vụ tài chính quan trọng của ngân hàng.

 Với quá trình thực hiện xoay vòng tiền, số tiền thuộc về người gửi sẽ được ưu tiên cao hơn với mức vốn từ phía ngân hàng. Cho nên, việc bị mất tài khoản tiết kiệm của người gửi chỉ xảy ra khi ngân hàng ghi nhận mức lỗ của họ vượt quá số vốn mà họ đang sở hữu hiện tại. Vì vậy, có thể nhận định được hệ số CAR ngân hàng càng cao thì mức độ để bảo vệ tài sản của người gửi vào ngân hàng đó càng cao.

Top 5 nhân tố nào ảnh hưởng tới hệ số CAR của các ngân hàng hiện nay?

Với ngân hàng thương mại, hệ số CAR đóng vai trò nhất định. Trong đó, ngân hàng phải chịu 5 yếu tố quan trọng ảnh hưởng hệ số CAR, chính là:

Thứ nhất – Tỷ lệ ROA

Đây là mức sinh lời của tài sản nhất định, nó tỷ lệ thuận với mức độ tăng trưởng kinh tế hiện nay. Nếu mức độ tăng trưởng cao đồng nghĩa ROA của ngân hàng niêm yết cũng được tăng cao. Những chi phí dự phòng mang tính rủi ro thấp hơn. Tuy nhiên những hoạt động tín dụng lại ẩn chứa nhiều nguy cơ rủi ro hơn. Tín dụng sẽ có nguy cơ tăng trưởng nóng, chất lượng suy yếu. Do đó nợ xấu tăng, chất lượng tài sản giảm.

Thứ hai – Hệ số vốn

Hệ số vốn ở đây được nhắc đến là hệ số vốn của chủ sở hữu, dựa trên mức độ tài sản có được ảnh hưởng đến hệ số CAR. Hệ số vốn sẽ có mối quan hệ thuận chiều với hệ số CAR. Nếu 1 trong 2 tăng hoặc giảm đều tác động đến yếu tố còn lại giống như vậy và ngược lại. Do đó các lãnh đạo ngân hàng thương mại thường ban hành yếu tố an toàn vốn để đảm bảo sự cạnh tranh và duy trì hiệu quả hoạt động an toàn.

Thứ ba – Tỷ lệ tiền cho vay và tổng tài sản

Điều này phần nào đáp ứng nhu cầu cho vay không ngừng gia tăng khi những ngân hàng đang có dấu hiệu thiếu hụt nguồn vốn. Vậy nên phần lớn ngân hàng chọn giải pháp là lấy đi nguồn vốn dự trữ phục vụ mục đích cho vay an toàn hơn. Từ đó làm giảm hụt hệ số CAR.

Thứ 4 – Tiền gửi khách hàng với tổng tài sản

Theo đó, khi tổng tài sản tăng thì hệ số CAR giảm. Ngân hàng có số lượng tiền gửi của khách hàng càng nhiều thì hệ số CAR ngân hàng đó càng thấp.

Thứ 5- Quy mô ngân hàng

Quy mô ngân hàng khi càng lớn thì hệ số CAR càng nhỏ đi. Đây là quy luật mang tính tất yếu.

Thông qua việc phân tích để trả lời cho câu hỏi hệ số CAR là gì? Chúng ta có thể kết luận được rằng hệ số CAR đã ảnh hưởng và tác động nhiều đến ngân hàng thương mại và khách hàng của những ngân hàng này tại Việt Nam. Tuy nhiên, hệ số CAR tại nước ta vẫn chưa có thể phán ánh đúng hoàn toàn với thực trạng kinh doanh và những mức độ rủi ro nhất định mà các ngân hàng và khách hàng hiện nay đối mặt. Trong tương lai hy vọng sẽ có nhiều chuyển biến hơn.

Categories:
Thuật ngữ
You Might Also Like

Leave A Reply

CAPTCHA