Thuật ngữ

Debenture là gì? Những rủi ro trái khoán tín dụng với nhà đầu tư cần biết

Debenture là gì? Những vấn đề liên quan đến trái khoán tín dụng quan trọng nhà đầu tư cần nắm rõ để tránh những rủi ro không cần thiết.

Debenture là gì? Những câu hỏi liên quan đến thuật ngữ tín dụng ít được biết đến, trừ những người chuyên lĩnh vực này đã từng tìm hiểu và có vốn tiếng Anh chuyên ngành nhất định. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về thuật ngữ này trong nội dung bài viết dưới đây.

Trái khoán tín dụng là gì? Debenture là gì là những câu hỏi bạn bắt buộc phải nắm rõ câu trả lời nếu như đang có dự định tìm hiểu và phát triển công việc trong lĩnh vực tín dụng, tài chính. Dù bạn đóng vai trò là nhân viên thực hiện cho công ty tín dụng hay nhà đầu tư, cũng cần cập nhật những kiến thức nền  tảng trước khi bắt đầu tiến đến việc điều hành, thực hiện tốt công việc của mình.

Khái niệm Debenture là gì?

Debenture là tên gọi tiếng Anh của trái khoán tín dụng hiện nay. Đây là một công cụ nợ không được đảm bảo thông qua tài sản thế chấp. Cơ bản vì những trái khoán tín dụng đa phần sẽ không có sự hỗ trợ từ tài sản thế chấp.

 Cho nên chúng phải dựa vào yếu tố duy nhất chính là uy tín và danh tiếng từ những nhà phát hành để nhận được sự hỗ trợ tương ứng. Điều đó được thể hiện thông qua việc các tập đoàn tài chính và chính phủ thường chủ động phát hành những loại trái khoán tín dụng thường xuyên nhằm mục đích là gây vốn và thu về nguồn quỹ.

Đặc điểm của trái khoán tín dụng hiện nay?

Giống như những trái phiếu hay trái khoán tín dụng khác, bạn có thể chi trả thông qua các khoản thanh toán lãi định kỳ. Nó sẽ được gọi là thanh toán phiếu lãi. Nó giống với những loại trái phiếu khác là ghi lại những kế ước để chỉ ra rõ các đặc tính trong việc cung cấp nợ. Ví dụ như thông báo ngày đáo hạn, phương thức thanh toán lãi, thời gian để trả lãi hoặc phiếu lãi và những chức năng khác.

Ưu điểm và nhược điểm của trái khoán tín dụng

Ưu điểm

Thông thường những trái khoán tín dụng sẽ có mức trả lãi suất đều đặn và với nhà đầu tư sẽ có thêm lãi suất coupon.

Với các trái khoán chuyển đổi còn lại có thể được chuyển thành dạng cổ phiếu nhờ vào nguồn vốn chủ sở hữu sau một khoản thời gian dài để xác định. Nhờ đó mà chúng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư.

Nếu trong trường hợp tập đoàn bị phá sản, thì các khoản nợ sẽ được trả trước cho các cổ đông phổ thông.  

Nhược điểm:

Trái khoán có lãi suất cố định dễ xảy ra những rủi ro trong môi trường khi chẳng may lãi suất thị trường tăng cao.

Yếu tố tín nhiệm đóng vai trò khá quan trọng để xem xét và tạo cơ hội xuất hiện nhiều rủi ro nhất định cho nhà phát hành.

Tình trạng lạm phát phiếu lãi không đủ thời gian để theo kịp tỷ lệ lạm phát từ các trái khoán tín dụng.

Một số những rủi ro trái khoán tín dụng đối với các nhà đầu tư

Rủi ro lớn nhất bắt nguồn từ những khoản nợ phải trả sẽ không theo kịp với tỷ lệ lạm phát. Tiếp theo là rủi ro về mặt lãi suất cố định, vì nhà đầu tư nắm giữ những khoản nợ này trong khi lãi suất thị trường lại tăng.

Hơn hết, những trái khoán tín dụng này có thể mang đến những rủi ro về mặt tín dụng và rủi ro bị vỡ nợ lớn. Nếu như trong trường hợp công ty đang gặp khó khăn về tài chính, bắt nguồn từ nguyên nhân suy yếu nội bộ và kinh tế vĩ mô. Nguy cơ các nhà đầu tư bị vỡ nợ là rất lớn. Nếu không may bị phá sản người nắm giữ những trái khoán sẽ phải thực hiện chi trả trước cho những cổ đông phổ thông.

Những cách giảm rủi ro trong đầu tư trái khoán

Để giảm rủi đầu tư trái khoán, những nhà đầu tư cần phải tìm hiểu kỹ càng những phương thức đầu tư cẩn thận để giảm tối đa những hạn chế không cần thiết. Ví dụ như:

 Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Đây là lời khuyên của nhiều chuyên gia trong ngành, đầu tư đa dạng hóa danh mục, sẽ giúp bạn có nhiều sự lựa chọn hơn. Nhà đầu tư có thể chọn cho mình trái khoán đa dạng từ nhiều công ty khác nhau. Như vậy sẽ làm giảm đi tính phi hệ thống với từng ngành.

Tập trung đầu tư dài hạn

Phương pháp dành cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp, không phải hướng đến mục tiêu đầu cơ. Vì vậy nhà đầu tư kiến thức và sự kiên nhẫn để không phải mạo hiểm và tránh được những cảm xúc nhất thời chi phối ảnh hưởng mục tiêu dài hạn.

Tuân thủ nguyên tắc, kỷ luật

Nhà đầu tư nên có sự xây dựng tốt theo những nguyên tắc nhất định: Thời điểm mua và bán, mức chốt lỗ, chốt lời,… Như vậy, sẽ giảm được khoản lỗ vốn. Bên cạnh đó, cần chủ động theo dõi những biến động thị trường để xử lý vấn đề thua lỗ tốt nhất.

Như vậy, chúng tôi đã cơ bản cung cấp những thông tin giúp bạn hiểu hơn về câu trả lời cho câu hỏi Debenture là gì? Hy vọng với tư cách một nhà đầu tư, hay đơn giản là nhân viên trái khoán cho công ty, bạn cũng sẽ hoàn thành tốt những vấn đề xảy ra trong tình trạng kinh tế đầy biến động thế này. Chúc bạn may mắn! 

Categories:
Thuật ngữ
You Might Also Like

Leave A Reply

CAPTCHA