Thuật ngữ

Account manager là gì? Thực hiện những nhiệm vụ nào?

Những ai đang hoạt động tại các công ty agency thì chắc hẳn sẽ nghe nhiều đến vị trí account manager. Chỉ biết rằng họ đóng vai trò quan trọng tại đây nhưng một số người vẫn chưa hiểu cụ thể account manager là gì. Họ thực hiện nhiệm vụ gì? Cần có tố chất nào để giữ vị trí này? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Account manager là gì? Triển vọng của nghề ra sao?

Trước tiên, chúng ta cần hiểu agency là gì? Đây là một công ty cung cấp những ý tưởng sáng tạo và các giải pháp cho các nhãn hàng. Trong đó, bộ phận account sẽ đảm nhận nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng, tư vấn và chốt đơn hàng cho công ty. Vậy account manager là người có trách nhiệm cao nhất trong việc đàm phán và ký hợp đồng. Đồng thời họ còn giám sát việc chi tiêu ngân sách, doanh thu, các vấn đề và chi phí trong việc thỏa thuận với khách hàng.

Theo nhiều ý kiến cho rằng, làm việc tại các agency là cơ hội để học hỏi và được tự do chứng minh khả năng của mình để đạt được vị trí cao hơn. Do vậy, account manager là vị trí mà mọi người hoàn toàn có khả năng đạt được trong vài năm nhưng còn tùy thuộc vào năng lực của từng người. Và đặc biệt, mức lương tại vị trí này dao động từ 8-20 triệu phụ thuộc vào quy mô của doanh nghiệp. Những công ty lớn có thể lên đến 16-23 triệu chưa tính tiền thưởng và hoa hồng.

Như vậy, account manager là một vị trí việc làm hấp dẫn mà ai cũng có thể thử sức mình. Nhưng nếu bạn có định hướng đến với nghề ngay từ hôm này thì nên theo học các ngành marketing, kinh doanh để được đào tạo chuyên sâu hơn. Tuy nhiên, cũng có nhiều account manager đến từ những lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Chẳng hạn những bạn làm kỹ thuật theo đuổi lĩnh vực marketing và nhờ vào chuyên môn của mình mà họ có thể dễ dàng đàm phán các hợp đồng liên quan đến các thiết bị kỹ thuật.

Công việc của account manager là gì?

Từ khái niệm nêu trên, chúng ta thấy rằng account manager và sale có sự giống nhau về nhiệm vụ là tìm kiếm khách hàng. Nhưng xét về vai trò giữa 2 vị trí công việc có sự khác biệt mà mọi người cần làm rõ như:

Sale: Tập trung vào doanh số bán hàng và tìm kiếm khách hàng tiềm năng để chốt sale nhanh chóng. Từ đó, tạo ra doanh số bán hàng cho công ty nhưng đồng thời còn giúp họ đạt doanh số theo quy định để nhận tiền thưởng.

Account manager: Điều mà các account, manager quan tâm lại là tập trung vào tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Vừa tìm kiếm doanh thu nhưng cũng đồng thời tìm cách duy trì quan hệ với khách hàng để tạo ra lợi nhuận lâu dài. Vậy công việc cụ thể của account manager là gì?

Tiếp nhận thông tin của khách hàng và liên hệ tư vấn, trao đổi và đàm phán chi phí. Lấy brief để cùng team xây dựng và phân tích, thiết kế proposal để gửi cho khách hàng. Lên hợp đồng và giữ liên hệ với khách hàng trong quá trình thực hiện dự án.

Account manager có nhiệm vụ quản lý cấp account executive, team, quản trị dự án, điều phối công việc trong bộ phận. Thực hiện việc phân tích và đánh giá của bộ phận trong từng giai đoạn, tình hình hoạt động của công ty.

Kiểm tra dữ liệu và thu hồi nợ các khách hàng do mình phụ trách. Chịu trách nhiệm cao nhất về doanh số của công ty. Liên hệ với khách hàng sau khi kết thúc dự án.

Account manager cần có tố chất gì?

Mỗi ngành nghề đều yêu cầu chúng ta phải có những tố chất để làm việc hiệu quả. Đặc biệt đối với vị trí account manager lại cần có những tố chất đặc thù để giữ vững vị trí của mình, chẳng hạn như:

Tầm nhìn tổng quan và chi tiết: Sau khi nhận được dự án, account manager cần có cái nhìn tổng quan để xem điểm quan trọng nhất cho đến những chi tiết nhỏ trong toàn bộ kế hoạch này. Bên cạnh đó, họ cần phải biết bộ phận mình đang chạy dự án nào và tiến độ thực hiện. Từ đó, tính toán được thời gian và hiệu quả cho những dự án mới nhằm đàm phán với khách hàng rõ nhất.

Dung hòa giữa công ty và khách hàng: Một account manager không chỉ có nhiệm vụ là hài lòng khách hàng mà còn phải tìm cách đáp ứng nguyện vọng cho cả 2 bên. Trong đó, ban lãnh đạo, các thành viên trong bộ phận thực hiện cũng cần được chăm chút và quan tâm như chính khách hàng bên ngoài.

Lắng nghe và giao tiếp hiệu quả: Khi giao tiếp với khách hàng thì điều đầu tiên các account manager cần nắm đó là lắng nghe yêu cầu và đặt câu hỏi cần thiết để tìm kiếm điểm trọng tâm trong vấn đề được nêu. Nội dung trao đổi cần hướng đến mục tiêu và lợi ích cho khách hàng.

Linh hoạt và sáng tạo: Để tồn tại và phát triển lâu bền thì mọi cá nhân hoạt động trong lĩnh vực marketing đều hiểu rõ cần phải linh hoạt cập nhật xu hướng thị trường, sáng tạo trong các việc tạo ra các sản phẩm. Và hơn ai hết chính những account manager cần nắm rõ điều này để dẫn đầu đội nhóm của mình.

Trên đây là tổng quan về vị trí công việc của một account manager và hẳn là mọi người đã hiểu rõ account manager là gì. Dựa vào đây thì chúng ta đều nhận thấy rằng vai trò của họ cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của các agency. Vì vậy, khi nhận lãnh trách nhiệm này thì trước tiên các bạn cần có tố chất của một account manager thì mới tạo ra giá trị lớn nhất cho doanh nghiệp.

Categories:
Thuật ngữ
You Might Also Like

Leave A Reply

CAPTCHA